March 15, 2013

Cherry Mobile Flare Dead after Battery Low


Cherry Mobile Flare Dead Battery
It’s an issue for Cherry Mobile Flare that after the system show battery low (low bat) possibly drain battery and when you charge it won’t turn on. I’m a member of a popular forum for Cherry Mobile and common problem that they encounter is that CM battery dead issue. The issue started after battery low and charging the phone  won’t respond or turn on. Troubleshooting steps are posted online and others say that flashing the flare would resolve the issue. Here are the symptoms of the flare battery dead issue.



-No green battery sign even the phone is charging
-No response when pressing the ON button Basic troubleshooting steps power reset – Removing or replacing the battery .The best suggestion is to bring the Cherry Mobile Flare to your nearest service center. If the phone was not dropped and warranty is still valid they can replace or repair it for free. Sending your phone to a local cell phone technician might void the warranty. Visit the Cherry Mobile Customer Solution for the list of service center. update:
Flare 2.0 is released last month and Cherry Mobile fanatic are hoping that this version will give great user experience. The flare is quad core and dubbed as “quad core ng bayan.

64 comments:

  1. nangyari na sa akin yan, wala pa po bang solusyon sa mga ganyang issue?

    ReplyDelete
    Replies
    1. reflash you flare using android tools..

      Delete
    2. pano i reflash ang flare? ayaw n kce mag turn on ng flare ko. Nag try na ko ng diff, battery ayaw talaga. Sabi CM magbigay na lang ako ng php1k palitan nila ng brndnew. :p

      Delete
    3. nangyari den ito sa akin.. cherry mobile flare 2.0, fully charge ang cp ko. nung gabi yun tapos pag ka umaga hindi na nag on, di ko alam kong bakit anong nang yari d na nag o on.., try ko mag charge hindi nag cha-charge hindi kona alam kong anung gagawin ko. pinagalitan ako nang mama ko.. 15yrs old pakasi ako. pero., naisip ko nah kunin yung cp nang ate ko at palitan ang kanyang battery sa akin pero walang nangyari ayaw parin mag on.. parehoh kasi kami ng cp. pero wala ring nang yari .. kaya,. chenarge ko nalng cp ko., parang 2days ata., tapus yun di ko alam anung nang yari,. nag on siya ulit pero may android nah may guhit na x sa gitna.. nag chose ako.. pinnindot ko yung "reboot system now".. at yun. nabuhay muli ang cp ko. siguro sa tagal pag charge ng cp ko nabuhay ulit.,. na napag alman ko rin nah., ang cp ko ayy parang nag stock yung power button at volume up nito.. kaya., mga 1oras akong nang pindot2 para lng hindi nah ito mag stock.. yun okie nah.. hanggang ayun..

      sana., ang nangyari sa akin ay mangyari sa inyu.. di ako sure kong sa paraan nah ginawa ko ayy.. maaayus din ang cp nyu,
      GOOD BLESS.
      -tanong ko lng. akala koba dual core? bakit nag hahang??. nag hahang ba ang cm flare nyu?

      Delete
  2. did not got the error message but was not able to use my phone for about a week and battery was fully drained is there any TS for my issue pls help

    ReplyDelete
  3. still no solution for cherry mobile flare as of now....that problem is called dead boot,and still no software box supported the unit.

    ReplyDelete
  4. nangyari sakin yan ngayon. wala bang ibang solusyon?????

    ReplyDelete
  5. SAME TO ME AYAW NA MAG ON HELP PLS

    ReplyDelete
  6. me three.huhuhu please help me with this thing out.
    i really love my CM Flare.

    ReplyDelete
  7. same kanina paggising ko lang ayaw na mag on..we have no choice punta na sa nearest cp repair shop o sa pinagbilhang centre. wala paman ko kwarta subong.

    ReplyDelete
  8. Flare ko nagtampo right afer i bought this CM Rozor and removed my sim from flare. :( nago-on sya pero hanggang sa cherry mobile logo lang then yung android. Ni root ko sya before and replaced the boot screen pero nung tinanggal ko yung sim ayun na. Nawala yung boot screen ko tapos ayaw na nya bumukas. Help please.

    ReplyDelete
  9. check mo po battery .. or try to hard reset na lang siguro

    ReplyDelete
  10. sorry. ganito din sakin, na lowbatt lang, na charge ko na, ayaw pa din bumukas. sabi ng technician, mahirap na daw gawin yun. nganga na lng

    ReplyDelete
    Replies
    1. ganun din sa akin...kaya lang kung e charge ko na, dumidisplay ang charging bars ko...

      Delete
  11. updating Minion Rush but suddenly, low battery notification popped out causing the phone not to response any button. Thus, killed my phone. :(

    ReplyDelete
  12. try to reformat.. I think is common issue ng flare yan dead battery di mag on.

    ReplyDelete
  13. may solution na ba dito sa issue na to?tyyyyyy

    ReplyDelete
  14. pinatingin ko na din flare ko nung wed lang.. ayaw na nya basahin para ireformat.. wala na yata solution jan.. sayang naman.. tsk..tsk..

    ReplyDelete
  15. hindi sakin pero dead boot din cm flame yung first gen. narerecognize pa sa pc pero no respones yung unit. no recovery no fast boot mode. same issue, hindi naicharge agad.

    ReplyDelete
  16. aku din :( ayaw mag on biglng patay.hay

    ReplyDelete
  17. ung cherry mobile W19 naginternet lng aq bgla na lng nagshutdown hndi na rin magon,nilipat q ung bateri sa isa q din CM ok nman,bkt ba ganyan ang CM?

    ReplyDelete
  18. ung cherry mobile W19 naginternet lng aq bgla na lng nagshutdown hndi na rin magon,nilipat q ung bateri sa isa q din CM ok nman,bkt ba ganyan ang CM?

    ReplyDelete
  19. I have encountered the same scenario,. I forgot to charge my phone until it went down to 5% ( deadly point) and tried to charge upto 3 hours, nothing happened until that 5% red sign showed again..so I pulled out the battery and have it charged thru a universal charger (cdrking with lcd) upto 100% and I reflashed my flare and its back to normal

    ReplyDelete
    Replies
    1. is it still working? I am trying to buy a universal charger and hoping that that would work.

      Delete
  20. wala na ba talagang solusyon sa ganito? ang pangit pala ng cherry mobile na phone sirain sya. :( hay.. nakakalungkot lang yung ganito.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ay grabe nga po . Mura bga pero sirain naman . Yubg flare hd ko din ganyan wala 2 mos. Palang shit ndi sulit

      Delete
  21. Sa mga Gods dyan,,, pa Resolve naman nito Please.....

    ReplyDelete
  22. Ayaw na rin sakin (kanina lang),, pagkagising ko mag 7am 10% something pa,, mga 7:30am ayaw na mag turn on,,

    solution naman po dyan,,


    TY.

    ReplyDelete
  23. ung akin din ayaw na...
    sa mga gods sa I.T at Programming jan help aman.. tnxz in advance.

    ReplyDelete
  24. I've been experiencing same issue with my CM Flare. I even bought a new battery but still easy to low batt. Perhaps, I've been charging 10 times a day if I used it often like texting and at the same time, facebooking. What's the problem? Can you give me an ASAP solution for this one? Thank you.

    ReplyDelete
  25. ang solustion jan ay bumuli na ng bagong CP dahil basi sa nabasa ko sa mga comment nyo wala ng sulusyon jan,,,kanina lang din sa kin ng yari mga 7:30 ayaw na rin bumukas

    ReplyDelete
  26. same problem rin sa kin, nasira na kasi yung batt ko wala pa ko pang palit kaya di ko muna ginamit yung flare, thinking na baka masira lang pag patuloy ko gamitin yung lumobong batt ..ng makabili na ko ng new batt..YUN ayaw magcharge, no response yung phone.. hay pwede ba ba to maayos?? sayang naman eh

    ReplyDelete
  27. hahay! ang dami na natin dito.. wala paring solusyon... buti na nga isa sa inyo pinalitan ng bago... akin pa repair sa cm flare 2k? sira tlaga ang cm service? 2k? ibibili ko nlang yan ng bago... anyway my problem is my phone wont open, wont charge as in dead phone na talaga..

    ReplyDelete
  28. Same issue dn sa flare ko. Di ko ncharge agad after ilang days nung iccharge ko na ayaw na magcharge at ma open . Dnla ko sa store para ipacheck pero mukang d naman naayos ganun daw tlaga try ko daw sa service center pero mukang d naman na gagana. Mukang dpat palitan nlang ng bago

    ReplyDelete
  29. I turned it off tapos chinarge, kasi medyo tinotopak na ang Flare ko, pag pinindot ko iba ang pinipindot. So nabasa ko turn it off while charging. Tapos kinuha ko na sya. Nag on naman. Nagpa music pa ako. Then nag stop ang music yun pala na off. I tried to turn it on, ayaw niya. At napaka importante ng mga contacts and messages ko doon.

    MAY NABASA AKONG WINDOWS XP NAREREAD NIYA RAW ANG DEAD BOOT NA FLARE. Ewan ko, ita-try ko pa lang. Try niyo rin pero right after ng maread niya di ko na alam ang gagawin

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nareread pero cannot install hardwre etc. Lalabas lang found new hardware tapos pag sinubukan mo install nothing happens. So wala din.

      Delete
  30. Oops welcome to the club na din ako :( di na din nag oopen ang cherry mobile flare ko. Disposable cellphone pala ito

    ReplyDelete
  31. gum am.help po!un cm ko po habang nagchacharge e lalo po syang nalolobat..

    ReplyDelete
  32. Ayaw magturn on, magcharge or khit ano. wala talaga. Nalowbat lang siya ganan na nangyare. bakit ganito :(

    ReplyDelete
  33. Effective po ba ang pag gamit ng universal charger??

    ReplyDelete
  34. How much po pa pagawa ng dead boot na Flare cm ? Ayaw na po kasi talaga magturn on or charge or hard reset basta dead na talaga. Im thinking na baka kaya siyang gawin ng service center ng cm. Magkano po inabot ng pagawa niyo ? Thanks !

    ReplyDelete
  35. depende sa tech yun.. para sure sila ung mag check or para maka mura ka try mo lapit sa kanila or check san pinaka mura.. sa service center kasi minsan matagal talaga.

    ReplyDelete
  36. same here.. my CM HYPER hndi ko na magamit for about three days.. ..the night before naglaro pa ako ng games na nka install in my phone..when i wake up the following day..nakapatay na sya..so i thought lobat lng.. itry na icharge pero ayaw.. ..sinubukan ko ulit buksan pero hanggang logo lng ng HYPER.. i also try to reboot and fastboot bigla naman namamatay..until now..ano bang magandang solusyon.please help

    ReplyDelete
  37. Welcome to thw club na aq -_-
    my cm flare wont open after ma lowbat nag ccharge pa xa pero nka off lng ung phone after 4hrs of charging i try to open it ayaw na, kla q di na charge ng maaus so i try to charge it pero no responce sa screen, tpos i try using 3 diff batteries na galing sa flare ng mga tropa q, still ayaw mag open at mag charge, pero ung battery q ngana sa knila -_- wla nba tlgang sulosyon toh? -_- sa mga nka resolve pa help nmn, or mag knu nagastos nyu nung pinaaus nyu at naaus nmn xa.. tnx a lot po sa tutulong :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. yung sa akin din po ayaw mag on yung flare 2.0 ko.. sana may magaling na tao na tumulong sa atin..

      Delete
  38. may naka resolve naba sa problema nito? Paturo naman oh. at mag kano inabot blis na nga malobat ng batt na dead batt pa tss.

    ReplyDelete
  39. Everytime nangyayari saken yan hinahayaan ko lang nka charge ung cp ko maybe 5x or more na nangyari pero na oopen ko din hinahayaan ko lang na naka charge .. try nyo din baka ma open nyo.. it'l take long hours of charging before u'll see the charging sign

    ReplyDelete
  40. heelllppppppp!!!!! 2 days p lnh cm flare 3 ko ganto na nagyari...ayaw na mag turn on pagkatapos maicharge..........ano b nman yannnn cmmmmm!!!!!!!!

    ReplyDelete
  41. Ngyari rin sa kin hung issue na yan. Binili ko hung Cherry Mobile Flame last year pero wala pang one month ko siyang nagamit dahil ayaw na niyang mag-on after na ma-lowbatt. Dinala ko na siya sa service center pero and sabi nag-crash saw yung android is di na raw PDE maayos. Covered by warranty pa hung phone ko at mukhang Hindi marunong hung tech na tumingin sa phone ko. Di ko na pinursige, bumili na lang ako ng Lenovo. Do hamak na mas ayos kumpara sa Cherry. Kahit critical battery pde pang mag-youtube. May kamahalan nga lang pero sulit naman. Mag-1year na akong Lenovo user pero never encountered this problem so far.

    ReplyDelete
  42. My CM Flare HD just started acting up siguro a week ago. Bigla sya mamamatay then after charging for about 4 hours biglang mag-oon ulit by itself. Then mamamatay ulit kapag ginagamit ko na sya kahit 100% yung battery. Pero last night I tried watching a movie bigla nalang nag-hang at namatay nananaman sya at until now di pa rin sya na-oopen. Hassle.

    ReplyDelete
  43. is there any solution or driver for cm flare hd wont charge after the battery drained to zero.

    ReplyDelete
  44. gawa tayo ng group page.. hahaha ako di pa naman nagdedead boot pero ambilis malobat sobra.. 234 times ko sya niccharge a day pero 2 secs. lang lobat na agad. nagpabili ako ng motolite kay papa baka sakaling magwork sa CM.. hayst... mura nga. mapapamura ka. sh*t..guys welcome sakin sa club..

    ReplyDelete
  45. gawa tayo ng group page.. hahaha ako di pa naman nagdedead boot pero ambilis malobat sobra.. 234 times ko sya niccharge a day pero 2 secs. lang lobat na agad. nagpabili ako ng motolite kay papa baka sakaling magwork sa CM.. hayst... mura nga. mapapamura ka. sh*t..guys welcome sakin sa club..

    ReplyDelete
  46. My flare j1 won't open anymore!!! I have a built in battery too thats why i can't remove it.. I have no warranty at all.. What else thing i can do to open my flare again?

    ReplyDelete
  47. Me too. Nasira un cm ko nun summer, dinala nmin sa service centr kc y warranty pa. Un mothboard daw ang prblm kya ipinadala pa sa manila. Mga 1 month bfr ko nakuha dto baguio. Ok nmn na noon, ngyn my topak n nmn ayaw mg open. Nakailang try na ko. Haaay.....

    ReplyDelete
  48. hahaha potek sama sama tayo

    ReplyDelete
  49. Matagal n pala tong issue n to. Since 2013 pa. Hayst wala pa rin bang solution? J1 ko iwillmiss you so much. Huhu

    ReplyDelete
  50. yung sakin na lowbat lang then hinde ko agad sya na i charge kinabukasan kupa sya na charge kaso hinde na nagana kahit anung gawin ko gumamit nako ng universal pero ganun padin ayaw padin gumana nung power

    ReplyDelete
  51. my cherry mobile j1 mini wont turn on... tska last night i charge it.. tapos hanggang 5% lang sya... tapos nag fb ako saglit naging 1% to 0% so hinayaan ko kase nagvmchacharge naman.. tapos now nagulat ako di na nagbubukas... i try to search for something in google... even sa cm service center i contact them... kaso msyado pa atang maaga ... no response until now... sana maayos pa to... pag i chacharge ko kase umiiinit lang sya... ill try to leave my phone charging gaya ng ibang comments

    ReplyDelete
  52. flare j1 mini too... ill try to charge it too gaya nga ng ibang comments... i search for how to fix this... but sabu nila sakit na daw ng cm yan... factory defect na daw yan but .. sabi nila kung lagpas na daw ung sa phone replacement warranty d na daw papalitan yn... pero aausin daw nila depende sa service center sabi nila yung iba matagal pa or tinatamad mag ayos at sasabihin na di na pwd

    ReplyDelete